วันจันทร์ที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2551

Netware

Netware คืออะไร ???

NetWare เป็นโปรแกรมระบบปฏิบัติการเครือข่าย หรือ NOS = Network Operating System ของบริษัท โนเวลล์ อิงค์ ( Novell Inc. ) ซึ่งมักจะเรียกว่า Novell NetWare ซึ่งมีหลาย Version เช่น 2.15 , 3.11 , 3.12 , 4.0 , 4.11 , 4.12 , 5.0 , 6.0 เป็นต้น


โดย Netware มีการแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ

1. NetWare Server สำหรับติดตั้งเป็นเครื่องแม่ข่าย โดยคุณสมบัติหลัก คือ เป็น Dedicate Server หมายถึง เป็นเครื่องแม่ข่ายที่ไม่สามารถนำเอา โปรแกรมอื่นใด ประมวลผลบนเครื่องแม่ข่ายได้ โดยเครื่องแม่ข่ายจะทำหน้าที่เป็น File Server ทำหน้าที่ให้บริการเนื้อที่เก็บข้อมูล และ ให้บริการข้อมูลที่เก็บอยู่ในระบบ แก่ลูกข่ายที่ร้องขอ หรือ เรียกใช้ และ มีบริการอื่นที่ตอบสนองต่อการทำงานที่จำเป็น และ ประหยัดทรัพยากรของระบบ เช่น Print Server เป็นต้น และ NetWare Server จะทำงานโดยมี OS เป็นฐานหลักเริ่มต้น ( Jump Start OS ) ก่อนซึ่งคือ DOS โดยขั้นตอนการทำงานคือ เครื่องแม่ข่ายต้องติดตั้ง DOS เป็น Operating System แล้วทำการติดตั้งโปรแกรมแม่ข่ายลงบน DOS อีกครั้งหนึ่ง คล้าย Application ที่ Run บน DOS และเมื่อเครื่องคอมพิวเตอร์ที่ทำหน้าที่เป็นเครื่องแม่ข่าย Boot เสร็จเรียบร้อย ต้องเรียกโปรแกรมเครื่องแม่ข่ายออกมาทำงาน ซึ่งมักเขียนเป็นขั้นตอนอัตโนมัติไว้ใน Batch File พิเศษของ Dos ที่เรียกว่า Autoexec.bat เมื่อโปรแกรมเครื่องแม่ข่ายออกมาทำงาน จะทำการควบคุมอุปกรณ์ หรือ ทรัพยากรของเครื่อง เพื่อตอบสนองต่อการใช้งานให้กับเครื่องลูกข่ายต่อไป


2. NetWare Client สำหรับติดตั้งในเครื่องลูกข่าย ซึ่งมีทั้ง Dos Version และ Windows Version หมายถึง เครื่องลูกข่ายที่ใช้งานจะเป็นเครื่องที่ใช้ DOS หรือ Windows ได้ทั้งสองแบบ ซึ่งทำหน้าที่ต่อเชื่อมเครื่องลูกข่ายเข้ากับเครื่องแม่ข่าย โดยการ Login เข้าสู่ระบบ ( Authentication ) เพื่อที่จะสามารถเรียกใช้ทรัพยากรของระบบเครือข่าย ตามความต้องการต่อไป..


แหล่งอ้างอิง : http://www.expert2you.com/view_question2.php?q_id=3512

ไม่มีความคิดเห็น: